ความเป็นมา
ในยุคปัจจุบัน ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ได้เข้ามามีบทบาทอย่างแพร่หลายในทุกภาคส่วน ทั้งภาคอุตสาหกรรม ธุรกิจ การแพทย์ และโดยเฉพาะด้านการศึกษา ส่งผลให้แนวทางการจัดการเรียนรู้ต้องปรับตัวเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ให้สามารถใช้ชีวิตและประกอบอาชีพในโลกอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่ส่งเสริมให้สถานศึกษาพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนรู้ด้าน AI เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา การสร้างนวัตกรรม และการใช้เทคโนโลยีอย่างมีจริยธรรม โรงเรียนจึงมีแนวคิดในการจัดตั้ง “โครงการห้องเรียน AI” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้และฝึกฝนการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ตั้งแต่พื้นฐานของการทำงานของ AI ไปจนถึงการออกแบบและพัฒนาโครงงานจริง
โครงการนี้จึงมุ่งเน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) และการคิดเชิงคำนวณ (Computational Thinking) ควบคู่กับการบูรณาการองค์ความรู้จากหลากหลายสาขา ทั้งคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และทักษะด้านภาษาดิจิทัล เพื่อเตรียมความพร้อมให้เยาวชนไทยสามารถแข่งขันในระดับสากล และเป็นผู้ใช้และผู้พัฒนาเทคโนโลยี AI ได้อย่างรู้เท่าทันและมีจริยธรรม
"พัฒนานักเรียนศรีสุขพิทยาคมให้เป็นพลเมืองดิจิทัล มีทักษะ AI และเทคโนโลยีสมัยใหม่ พร้อมสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อสังคมแห่งอนาคต"
เป้าหมายเฉพาะของโครงการห้องเรียน AI
1. โครงสร้างพื้นฐาน (Physical Setup)
โต๊ะเก้าอี้แบบยืดหยุ่น เคลื่อนย้ายได้ สำหรับกิจกรรมกลุ่ม
อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง
หน้าจอแสดงผล (Smart TV หรือ Projector)
กระดานไวท์บอร์ด หรือจอทัชสกรีน
2. อุปกรณ์และเทคโนโลยี
🧠 คอมพิวเตอร์/โน้ตบุ๊ก รองรับโปรแกรม AI เบื้องต้น (Python, Scratch, Teachable Machine ฯลฯ)
🤖 หุ่นยนต์เพื่อการเรียนรู้ เช่น micro:bit, Arduino, Robot Arm, AI Robot (JetBot, Maqueen AI)
📷 อุปกรณ์เสริมกล้องเว็บแคม, ไมโครโฟน, เซ็นเซอร์ (Ultrasonic, IR, Light)
🔌 บอร์ดทดลองArduino, Raspberry Pi, ESP32 ฯลฯ พร้อมชุดวงจรพื้นฐาน
🧩 อุปกรณ์ STEMชุดเลโก้ AI, เครื่องพิมพ์ 3D (ถ้ามี), ชุดทดลอง AI & IoT
3. ซอฟต์แวร์และเครื่องมือ AI เบื้องต้น
Google Teachable Machine (ฝึกโมเดล AI ด้วยภาพ เสียง หรือท่าทาง)
Scratch หรือ Scratch + AI Extension
Machine Learning for Kids
Code.org AI Lab
Python + Jupyter Notebook (พื้นฐานการเขียนโค้ด)
Canva AI, ChatGPT, Gemini, Copilot (สำหรับการสื่อสารและการออกแบบ)
4. สื่อการสอน/หลักสูตร
บทเรียน AI เบื้องต้นที่เหมาะกับช่วงชั้น (ม.ต้น/ม.ปลาย)
ใบงานโครงงาน AI
บอร์ดนิทรรศการและตัวอย่างผลงาน
หนังสือ/คู่มือครู/แหล่งเรียนรู้ออนไลน์
5. รูปแบบกิจกรรม
โครงงาน (Project-based learning): นักเรียนออกแบบ AI เพื่อแก้ปัญหาจริง
การทดลอง AI (Hands-on Lab)
การแข่งขัน/แสดงผลงาน AI
เชิญวิทยากร/สตาร์ทอัพด้าน AI มาเสวนา
การเรียนรู้ร่วมกับเครือข่ายโรงเรียนหรือองค์กรภายนอก
✅ แนวทางเพิ่มเติม
ควรมี “ครูผู้ดูแลห้องเรียน AI” ที่ผ่านการอบรมเบื้องต้น
มี “ชุมนุม/ชมรม AI” ควบคู่กับห้องเรียนเพื่อให้นักเรียนเรียนรู้ต่อยอด(คอมพิวเตอร์และการใช้ AI เบื้องต้น)
สร้าง “พื้นที่แสดงผลงาน AI” ให้เป็นแรงบันดาลใจ