คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาแนวคิดเชิงนามธรรม การคัดเลือกคุณลักษณะที่จำเป็นต่อการแก้ปัญหา ขั้นตอนการแก้ปัญหา การเขียนรหัสลำลองและผังงาน การเขียนออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่ายที่มีการใช้งานตัวแปร เงื่อนไข และการวนซ้ำเพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์ การรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิการประมวลผลข้อมูล การสร้างทางเลือกและประเมินผลเพื่อตัดสินใจ ซอฟต์แวร์และบริการบนอินเทอร์เน็ตที่ใช้ในการจัดการข้อมูล แนวทางการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศให้ปลอดภัย การจัดการอัตลักษณ์ การพิจารณาความเหมาะสมของ เนื้อหา ข้อตกลงและข้อกำหนดการใช้สื่อและแหล่งข้อมูล
นำแนวคิดเชิงนามธรรมและขั้นตอนการแก้ปัญหาไปประยุกต์ใช้ในการเขียนโปรแกรม หรือการแก้ปัญหา ในชีวิตจริง รวบรวมข้อมูลและสร้างทางเลือกในการตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตระหนักถึงการใช้งาน เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้และไม่สร้างความเสียหายให้แก่ผู้อื่น
ตัวชี้วัด ว. 4.2 เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ)
ตัวชี้วัดระหว่างทาง
ม.1/2 ออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย เพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์
ตัวชี้วัดปลายทาง
ม.1/1 ออกแบบอัลกอริทึมที่ใช้แนวคิดเชิงนามธรรมเพื่อแก้ปัญหาหรืออธิบายการทำงานที่พบในชีวิตจริง
ม.1/3 รวบรวมข้อมูลปฐมภูมิ ประมวลผล ประเมินผล นำเสนอข้อมูลและสารสนเทศ ตามวัตถุประสงค์ โดยใช้ซอฟต์แวร์หรือบริการบนอินเทอร์เน็ตที่หลากหลาย
ม.1/4 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย ใช้สื่อและแหล่งข้อมูลตามข้อกำหนดและข้อตกลง
รวม 4 ตัวชี้วัด
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย
ภัยคุกคามจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการป้องกัน
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
แนวคิดเชิงนามธรรม
แนวคิดเชิงนามธรรม
การคัดเลือกคุณลักษณะที่จำเป็นต่อการแก้ปัญหา
การถ่ายทอดรายละเอียดของปัญหาและการแก้ปัญหา
การแก้ปัญหา
ขั้นตอนการแก้ปัญหา
การเขียนรหัสลำลองและผังงาน
การโปรแกรม Scracth
เกมเรียนรู้ Scratch
รู้จักกับโปรแกรม Scratch
การทำงานแบบวนซ้ำ
การสร้างตัวแปรใน Scratch
การทำงานแบบมีทางเลือก
คำสั่งวนซ้ำแบบมีเงื่อนไข