ศึกษาแนวคิดเชิงคำนวณ การแก้ปัญหาโดยใช้แนวคิดเชิงคำนวณ การเขียนโปรแกรมที่มีการใช้ตรรกะและ ฟังก์ชัน องค์ประกอบและหลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสื่อสาร แนวทางการปฏิบัติเมื่อพบเนื้อหา ที่ไม่เหมาะสม การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีความรับผิดชอบ วิธีการสร้างและกำหนดสิทธิความเป็นเจ้าของ ผลงาน นำแนวคิดเชิงคำนวณไปประยุกต์ใช้ในการเขียนโปรแกรมหรือการแก้ปัญหาในชีวิตจริง สร้างและกำหนดสิทธิ์ การใช้ข้อมูล ตระหนักถึงผลกระทบในการเผยแพร่ข้อมูล
มาตรฐานการเรียนรู้ ว. 4.2
เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคํานวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ ใช้
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่า
ทัน และมีจริยธรรม
ตัวชี้วัด ว. 4.2 เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ)
ตัวชี้วัดระหว่างทาง
ม.2/2. ออกแบบและเขียนโปรแกรมที่ใช้ตรรกะและฟังก์ชันในการ แก้ปัญหา
ตัวชี้วัดปลายทาง
ม.2/1. ออกแบบอัลกอริทึมที่ใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหา หรือการทำงานที่พบในชีวิตจริง
ม.2/3. อภิปรายองค์ประกอบและหลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีการสื่อสาร
เพื่อประยุกต์ใช้ งานหรือแก้ปัญหาเบื้องต้น
ม.2/4. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย มีความรับผิดชอบ สร้างและแสดงสิทธิ์ในการเผยแพร่
ผลงาน
รวมทั้งหมด 4 ตัวชี้วัด
ภาคเรียนที่ 1
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีความรับผิดชอบ
แนวทางปฏิบัติเมื่อพบเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม
ผลกระทบการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เหมาะสม
แนวทางการพิจารณาเนื้อหาก่อนการเผยแพร่ข้อมูล
การสร้างและแสดงสิทธิ์ความเป็นเจ้าของผลงาน
มารยาทในการติดต่อสื่อสาร
แนวคิดเชิงคำนวณ
การแบ่งปัญหาใหญ่เป็นปัญหาย่อย
การหารูปแบบ
การคิดเชิงนามธรรม
การออกแบบอัลกอริทึม
กรณีศึกษา
การแก้ปัญหาด้วยไพธอน
ตัวอย่างระบบคำนวณค่าโดยสารรถประจำทาง
ตัวดำเนินการบูลีน
การวนซ้ำด้วยคำสั่ง while
เงื่อนไขทางเลือก
ฟังก์ชัน
ภาคเรียนที่ 2
การแก้ปัญหาด้วย Scratch
ฟังก์ชัน
ตัวดำเนินการบูลีน
การรับค่าและส่งค่าให้ฟังก์ชั่น
หลัการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์
องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์
หลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์
ซอฟต์แวร์ประยุกต์
เทคโนโลยีการสื่อสาร
องค์ประกอบของการสื่อสาร
เครื่อข่ายคอมพิวเตอร์
อินเทอร์เน็ต
บริการบนอินเทอร์เน็ต
คลาวด์คอมพิวติง